จังหวัดอุดรธานี ส่งมอบ “ศูนย์มรกต” โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 เพื่อใช้ดูแลชาวอุดรธานี

จังหวัดอุดรธานี ส่งมอบ “ศูนย์มรกต” ศูนย์พักคอย (Community Isolation) บริเวณอาคารคลังสินค้า นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ให้กับ สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีและโรงพยาบาลอุดรธานี เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ดูแลชาวอุดรธานี ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการหรืออาการไม่รุนแรงให้หายป่วยก่อนส่งกลับสู่สังคม

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เวลา 17.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในพิธีส่งมอบพื้นที่ “ศูนย์มรกต” ศูนย์พักคอย (Community Isolation) ให้สำนักงานสาธารสุขจังหวัดอุดรธานีและโรงพยาบาลอุดรธานี โดยมี นายกองเอก ปราโมทย์ ธัญญพืช นายวันชัย จันทร์พร นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว นายจำรัส กังน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดอุดรธานี นายวันชัย อนุตรชัชวาลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานี ร่วมส่งมอบพื้นที่ มี นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี แพทย์หญิงฤทัย วรรธนวินิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี และคณะบุคลากรทางการแพทย์ร่วมรับมอบ และมี นายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล ประธานกรรมการ บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด นางอรพิน พิพัฒน์วิไลกุล รองประธาน นายพิสิษฏ์ พิพัฒน์วิไลกุล กรรมการบริษัทฯ ผู้แทนบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ผู้แทนการประปาส่วนภูมิภาค ผู้แทนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมพิธีส่งมอบพื้นที่ “ศูนย์มรกต” ศูนย์พักคอย (Community Isolation) เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ของจังหวัดอุดรธานี โดยการสนับสนุนของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยใช้พื้นที่อาคารคลังสินค้า ซึ่งมี 3 หลัง พื้นที่หลังละประมาณ 9,000 ตารางเมตร ซึ่งคณะผู้บริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด มอบให้จังหวัดโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลสนามช่วงการแพร่ระบาดโควิด- 19 เพื่อดูแล รักษา ลูกหลานชาวอุดรธานี ที่ผู้ป่วยโควิด-19 โดยได้รับการสนับสนุนเตียงกระดาษ จากบริษัท SCG ส่วนระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก มีบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด การประปาส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้ดำเนินการ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งที่นอน พัดลม ห้องน้ำ ระหว่างพักรักษาตัวและได้มีการปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สะอาด สวยงาม ถูกสุขลักษณะ

โดยศูนย์มรกตแห่งนี้ ใช้อาคารคลังสินค้าหลังแรกเป็นอาคารผู้ป่วยแยกพื้นที่ชาย/หญิง จำนวน 450 เตียง จัดวางเตียงกระดาษ ที่นอน หมอน ผ้าห่ม พัดลม มุ้ง พร้อมของใช้ส่วนตัวมาเตรียมไว้ โดยสามารถเพิ่มเตียงได้ 2 เท่า ติดตั้งระบบไฟฟ้าสำรอง และกล้องวงจรปิดเพื่อดูแลความเรียบร้อย และเฝ้าดูผู้ป่วย ส่วนอาคารคลังสินค้าหลังที่สอง ใช้เป็นพื้นที่สำหรับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ โดยติดตั้งเต็นท์ขนาด 800 ตร.ม. เครื่องปรับอากาศ จัดพื้นที่สำหรับปฏิบัติการ และพื้นที่สำหรับพักผ่อน นอกจากนี้ ยังมีทีมแพทย์ พยาบาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี โรงพยาบาลอุดรธานี และเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี บริหารจัดการ เพื่อดูแลรักษาพยาบาล ป้องกันและควบคุมโรค และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของอำเภอเมืองอุดรธานี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเมืองอุดรธานี มณฑลทหารบกที่ 24 ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สนับสนุนภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 อย่างเคร่งครัด